Ang Iyong Nanay (Your Mother)

30 Oct

Sa pagdadalantao at pagpapakain sa iyo, ang iyong Nanay ang tumutulong at nag-aalaga sa iyo.

Sa pag-aalaga sa iyo kung ikaw ay magsakit, ang iyong Nanay ang nagmamalasakit sa iyo.

Sa pagmamalasakit sa iyo upang ikaw ay makapag-aral, ang iyong Nanay ang palaging nangangaral.

Sa pangangaral sa iyo upang ikaw ay lumaki ng matiwasay, ang iyong Nanay ang umaalalay at umaagapay.

Sa pag-aagapay sa iyo upang paglabanan ang anumang unos sa buhay, ang iyong Nanay ay nariyan at dumaramay.

Sa pagdamay at pagtulong mo sa kapwa, ang iyong Nanay ay natutuwa sa iyong mga gawi at gawain

Sa iyong mga gawain na kaaya-aya, ang iyong Nanay ay lagging masaya sa iyong pinapakita.

Sa iyong pinapakitang sipag at pag-aabot ng kita para sa iyong ama’t ina at pamilya, sa kanilang dalawa ay sadyang napakahalaga.

Sa iyong pagpapahalaga sa pamilya, ang iyong Nanay ang nagtuturo sa iyo, di ba?

Sa iyong pagtuturo saan man, ang pangaral ng iyong Nanay ang hindi mo makalimutan kailanman.

Kailanman, maging sino at saan ka man, hahanapin at susundin mo iyong Nanay

Ang iyong Nanay na mapagmahal, mapagkalinga at mapagbigay sa iyo at sa iyong pamilya

Pamilya na may ningning, saya at sigla kapag mayroon at nariyan ang Nanay.

Kaya, habang ang iyong Nanay ay nabubuhay, buo mong pagmamahal ay nararapat lamang na ibigay sa iyong Nanay.

 

 

40 Responses to “Ang Iyong Nanay (Your Mother)”

  1. moises November 8, 2016 at 9:02 am #

    Ang ating nanay ay isa sa pinakamagandang binigay sa atin ng Diyos, dahil sa kanila ay nandito tayo sa mundong ito. Kaya’t dapat natin silang pahalagahan tulad ng pag papahalaga nila sa atin. Nandyan sila para sa atin pag tayo ay nalulungkot at may problema nandyan sila para tayo ay tulungan. -Moises Tragura (STEM-C)

  2. Jennyvie Cabillanes November 8, 2016 at 11:26 am #

    Sa simula palang ng aking buhay nanay kona ang umagapay, ngayon nalaman kona sobrang halaga na meron nanay, dahil may mga bagay kailangan natin na nanay lang ang makapag bibigay,katulad ng kalinga at pagaalaga.Hindi man tayo parepareho ng nanay pero ito ang mga katangian na sila ang magbibigay,hindi man natin napapasin pero araw-araw nila ito ginagampanan, dahil kahit na ang ating tatay ay kanyang inaalagaan.Nung nabasa ko ang paksa ito namulat ako na sobrang swerte ko na may nanay ako hindi katulad ng iba wala ang kanilang nanay kaya nagpapasalamat ako na sa paksang ito , nakailangan sulitin ko na ang mga panahon na nandito pa ang aking nanay para hindi ko pagsisihan sa huli .

  3. Sheila Talagtag November 8, 2016 at 1:14 pm #

    Maganda ang pagkagawa ng tulang nabasa ko at lahat ng ipinahayag sa tula ay makatotohanan patungkol sa mga ilaw ng tahanan. Nasabi ko iyon dahil malapit ako sa nanay ko at naka-relate ako sa nasabing tula. Dahil totoo nga na ang ating ina ang siyang nagsisilbing ating unang pag-ibig, nakasama at unang kaibigan na alam natin na kahit kailan hindi tayo iiwan at tatalikuran anuman ang mangyari.

    Talagtag, Sheila Mae F.

  4. John Christopher Bangug November 8, 2016 at 9:48 pm #

    Simula ng nasa sinapupunan ka pa ay ang iyong ina na ang nag-aalaga sayo.Hanggang pagtanda mo at magkaroon ka na ng sariling pamilya hindi ka iniwan ng nanay mo,bagkus pinapahalagaan ka paren niya.Kaya habang nabubuhay pa ang iyong ina ay pahalagahan mo siya at mahalin gaya ng ginawa niya sayo. John Christopher Bangug Stem-C

  5. ChristianSantiago November 8, 2016 at 11:44 pm #

    Ang mga magulang ay mahalaga sa atin simula nang bata palamang tayo ay nakagabay na ito sa atin hanggang sa pagtanda. Saludo ako sa mga magulang na mahal na mahal ang kanilang mga anak. Dahil di matutumbasan ng iba ang pagmamahal ng mga magulang sa isang anak

  6. lealyn dacalcap November 8, 2016 at 11:52 pm #

    Lahat tayo masuwerte dahil sa ating mga magulang. Nilaalagaan nila tayo sa pamamagitan ng kanilang makakaya para sa aging lahat. Sila ang nagbibigay says sa ating lahat upang maipakita nila sa atin ang kahalagahan ng isang Ina. Masuwerte tayo dahil sila ang tumutulong upang makamit natin ang aging alaala. Gumagawa sila ng paraan upang makamit natin ang ating mga pangarap sa buhay. Sa pagdadala nila sa atin ng 9 buwan naghihirap sila upang tayo at maalagaan. Kaya dapat tulungan natin ang ating mga magulang upang sa gayon ay masuklian naman naten sila sa kanilang paghihirap

  7. Lealyn Dacalcap November 9, 2016 at 12:06 am #

    Sa 9 na buwan na pagdadalang tao satin ng ating mga ina naghihirap sila upang mabuhay tayo sa mundong ito. Gumagawa sila ng paraan upang sa ating kapakanan para tayo at maging ligtas. Sa paghihirap na ginagawa nila para atin hindi natin naipapakita sa kanila kung ano mga ginagawang pag aalaga sa atin. Sa mga pagsusumikap nila upang tayo ay hindi mahirapan. Nagtatrabaho sila upang may makain tayo sa araw araw. Ngunit hindi natin iyon pinapansin. Kaya dapat tulungan natin sila sa kanilang mga ginagawa para sa atin. Huwag natin silang pababayaan dahil katulad ng pag aalaga nila sa atin gawin natin at tumbasan ang kanilang ginagawa kaya. Mahalin natin ang ating mga nanay.

    Lealyn Dacalcap (Stem- C)

  8. Rogelio Andahao November 9, 2016 at 12:08 am #

    Ang nanay ang ilaw ng tahanan,sa lahat ng oras at laging nakaagapay sa aming kabataan.Kahit pinapagalitan kami ng aming magulang,lalong lalo na ang aming nanay,nararamdaman ko ang malasakit sa amin.MA’s masarap magmahal ang isang INA kaysa sa ama dahil ang pagmamahal niya sa anak at higit pa sa kanyang sarili.Kaya para sa akin ang making INA ang pinakamabuting tao sa buong mundo

    STEM- C. ROGELIO ANDAHAO

  9. Jerico Lustestica November 9, 2016 at 12:11 am #

    Isa sa mga pinakamahalagang nilikha ng diyos ay ang ating ina dahil sila ang taong handang magsakripisyo para sa kanilang mga anak . Sila ang taong walang katumbas ang pagmamahal na ibinibigay . Kaya bilang mga anak dapat suklian din natin ang lahat ng pagsasakripisyo na ibinigay sa atin ng ating mga ina.

  10. jomiel b diala November 9, 2016 at 12:17 am #

    Ang nanay ay isang mapag mahal na tao dahil halos lahat ng pag mamahal nya ay binibigay niya sa kanyang anak kaya dapat silang ingatan dahil sila ang ilaw ng tahanan.kaya dapat natin silang gantigpalaan para sa pag aaruga sa inyo.

    Stem c jomiel diala

  11. Penny Raven O. Ola November 9, 2016 at 12:32 am #

    Nanay.. Isa sa mga pinakamamahal ng bawat tao sa mundo,mula bata hanggang sa pagtanda. Pagkatapos ko itong basahin lalo pa akong binigyan ng inspirasyon sa buhay. Dahil sa aking nabasa napawi lahat ng galit,tampo ko sa aking nanay. Ng dahil dito ay naging malambot ang aking puso. Ng dahil sa aking nabasa ay tinuruan akong mahalin pa ng lubos at bigyang halaga ang aking nanay. Para sa akin, ang nanay ay ang lahat.

  12. Lawrence f baniqued November 9, 2016 at 12:36 am #

    Sadyang maalaga ang ating mga magulang mula bata ka pa at hanggang sa iyong paglaki. Dapat wag nating sagot sagutin ang ating mga magulang dahil habang nabubuhay pa sila ,sila ay ating mahalin alagaan din at dapat nating igalang, kasi yung iba inabando na ng kamilang mga magula kaya dapat mahalin nayin ng buong buo sila

  13. Leonard B. Adarme November 9, 2016 at 12:39 am #

    Totoo na ang pagmamahal ng Nanay ay walang katumbas. Ngunit para sa kanila ay makita lang nila tayo na lumaking masaya at matino ay sapat na para sa kanila. Gagawin nila lahat ng maaring paraan para matulungan sa ating mga problema. Tila ibinigay na nila ang buhay nila para sa atin. Hindi mo aakalain na sa babae nilang anyo ay nakakaya nilang gawin ang kahit anong bagay para sa pamilya nila. Kaya saludo ako sa kanila kask ang nanay ko ang nagsilbing bayani ng akong buhay. Kaya sa lahat ng mga nanay, mabuhay kayo.

  14. Lopez Ramces November 9, 2016 at 12:40 am #

    Sa siyam na buwan na pagdadala sa iyo ng iyong ina ay mahirap at mabigat na responsable para sa kanya, ngunit hindi siya sumuko at nagreklamo sa kanyang nararamdaman sa halip ay inalagaan ka niya kahit ikaw ay nasa sinapupunan pa lamang.

    Ngayong ikaw ay malaki na, hayaan mo namang ikaw ang magdala sa kanya at mag-aruga. KUng paano ka niya minahal at inaalagaan sana ay iyong ibalik habang siya ay nasa pilinbg mo pa, dahil kung siya ay wala na hindi mo na maipapadama ang nais niyang niyac o kailangan niya sa mga huling araw ng siya ay narito pa.

    -Ramces P. Lopez
    Stem (C)

  15. joswell gatan November 9, 2016 at 12:45 am #

    Ang ating inay ay iisa lamang. Kayat pasalamat tayo dahil meron tayong magulang pero ang iba ay wala ng magulang. Kaya habang nabubuhay ang ating inay wag natin sya pahirapan at kung minsan tinuturuan ka ng iyong magulang kahit ikaw ay matanda na ayos lang yun dahil ang ating magulang ay ating taga tama sa ating ginagawang mali. Ang magulang natin ay laging nandyan naka suporta sa atin. gusto lang ng ating magulang na maging maganda ang ating buhay. Sundin natin ang ating magulang dahil siya lamang ang may karapatang mag utos sa atin.

  16. Iggy Dizon November 9, 2016 at 12:45 am #

    Lumaki ako na hindi ko kasama ang nanay ko. Kaya naiingit ako sa mga batang lumalaki sa piling ng kanilang mga magulang. Kaya kung may hihilingin ako, gusto ko lang na makapiling ang nanay ko. Gusto ko maramdaman ang pagmamahal na tapat at walang katumbas na galing sa kanila. Pero kahit ganoon na wala ang nanay ko sa aking tabi, marami namang tao ang nagparamdam sa akin na kumpleto ako tulad ng aking tita na nagsilbing Ina ko. Kaya sa lahat ng nanay, salamat sa inyo dahil ginawa niyong makulay ang mundo.

  17. Reyvien Talosig November 9, 2016 at 1:15 am #

    Nanay? siya ang pinakamahalagang biyaya na binigay sa atin ng may kapal, ang ating nanay ang pinakamahalaga satin dahil umpisa pa lamang ng ating buhay ay siya na ang naging kakampi natin sa lahat, sa pagdala nya satin sa kanyang sinapupunan ay inalagaan niya tayong mabuti, sa pag labas pa sa sinapupunan niya ay tuwang tuwa siya na tayo ang naging anak niya, hanggang sa ngayon at kahit kailan man ay nanjan lagi ang ating nanay, masasabihan ng iyong mga problema at ytutulungan ka niya ng walang pag aalin langan, yan ang ating nanay hinding hindi kaiiwan at di-pababayaan. Kaya tayo ay dapat tumbasan ang binibigay sa ating kabutihan ng ating nanay o magulang dahil isa yun sa mga dahilan para mapasaya natin sila.

  18. Micha Ella November 9, 2016 at 1:32 am #

    Sa aking palagay sinasabi dito sa blog o artikulo na ito ay pahalagahab natin ang ating mga ina sapagkat marami silang sinasakripisyo para sa ating mga kanilang minanahal nating mga anak na dapat ibalik natin ang kanilang mga ginagawa nila sa atin na dapat na mahalin natin sila kung ano ang ginawa nila satin.
    Micha Ella Arcilla
    STEM 11-B

  19. ryuta November 9, 2016 at 5:47 am #

    sa aking palagay ang sinabi dito ay mahalin at pahalagahan natin ang ating ina. wag nating sayangin ang pag-aaral na binibigay ng atin mga mga magulang dahil tinutustusan nila tayo. dapat tulungan din natin sila kapag tayo ay nakapag tapos na ng pag aaral at may trabaho na.

  20. Princess Peralta November 9, 2016 at 8:33 am #

    Ang blog o artikulong ito ay masasabi kong maganda at mahalagang mabasa ng ibang kabataan/tao upang mamulat sila sa katotohanang dapat nating pahalagahan ang ating mga ina dahil dapat lang na suklian natin ang mga nagawa nilang sakripisyo dahil sa pagmamahal nila sa atin. Walang makakapantay sa ating mga ina kung kaya’t habang siya ay atin pang kapiling ay iparamdam at ipakita natin ang ating pagmamahal para sa kanila

    Princess A. Peralta
    STEM 11-B

  21. philip john dhenzel s. canceran November 9, 2016 at 9:45 am #

    Napaka halagang mahalin natin ang ating mga ina, dahil hindi natin alam ang kanilang pinag daanan noong tayo ay nasa sinapupunan palamang nila .Pagbayaran natin sakanila ang kanilang pag hihirap , para maging masaya sila kapag naging matagumpay na tayo sa ating mga pangarap. At para pagtanda nila maganda na ang kanilang buhay.

  22. Vincent Lagman November 9, 2016 at 10:14 am #

    Ang nanay ay tiyak ngang mapagmahal sa kanila mga anak. Sapat na ang paghihirap nilang dalin tayo sa kanyang sinapupunan sa loob ng siyam na buwan upang magpasalamat sa kanila ng lubos-lubos sa binigay nilang buhay. Sa araw-araw na tayo ay umuuwi sa bahay, laging tanong kung nasaan na si nanay dahil nga para tayong kulang kung wala siya sa ating buhay. Kaya’t sila ang ilaw ng ating mga tahanan at tumatanggap sa ating ng buong-buo kahit sino man tau. Sila ay dapat nating ipagmalaki at ipagsigawan na sila ang ating ina at wala ng iba. – Vincent Lagman

  23. Kawaii_Cat Cute November 9, 2016 at 10:23 am #

    Ang nanay ay tiyak ngang mapagmahal sa kanila mga anak. Sapat na ang paghihirap nilang dalin tayo sa kanyang sinapupunan sa loob ng siyam na buwan upang magpasalamat sa kanila ng lubos-lubos sa binigay nilang buhay. Sa araw-araw na tayo ay umuuwi sa bahay, laging tanong kung nasaan na si nanay dahil nga para tayong kulang kung wala siya sa ating buhay. Kaya’t sila ang ilaw ng ating mga tahanan at tumatanggap sa ating ng buong-buo kahit sino man tau. Sila ay dapat nating ipagmalaki at ipagsigawan na sila ang ating ina at wala ng iba.

  24. Kyle Aeron V. Mangalindan November 9, 2016 at 10:24 am #

    Habang binabasa ko ang artikulong ito, gusto kong humingi ng tawad sa aking mga magulang dahil matapos kong basahin ito at napagtanto ko ang sakripisyo ng aking mga magulang subalit hindi ko ito nakikita. Nakakakonsensya ang lahat ng aking nagagawa dahil madalas hindi magandang asal ang naigaganti ko sa kanila pero patuloy parin nila akong sinusuportahan at walang humpay na minamahal. Nais kong magpasalamat sa lahat ng malasakit at ginagawa nilang paghihirap para sa akin.

  25. Chris November 9, 2016 at 10:45 am #

    Maganda ang pagkakagawa ng tula, tamang-tama ang mensahe ng tulang ito para sa mga kabataang katulad ko. Pinapahiwatig ng tulang ito na dapat nating ipakita sa ating mga ina kung gaano natin sila kamahal at kung gaano sila kahalaga sa atin

    STEM 11-A

  26. Penny Raven Ola November 9, 2016 at 10:56 am #

    Nanay… Isa sa mga pinakamamahal ng bawat tao sa mundo, mula pagkabata hanggang sa pagtanda. Pagkatapos ko itong basahin ay lalo pa akong binigyan ng inspirasyon sa buhay. Napawi lahat ng galit at tampo ko sa aking nanay dahil sa aking nabasa. Naging malambot ang akong puso dahil dito. At ng dahil dito tinuruan akong mahalin pa ng lubos at bigyang halaga ang aking nanay. Para sa akin, ang nanay ay ang lahat.

    STEM-A

  27. Mark Anthony R. Canabe November 9, 2016 at 11:04 am #

    Ang pag mamahal ng ating nanay ay matutumbasan ng kung sino man. Ang nanay din ang syang dahilan kung bakit tayo nabububay sa mundo, sa pag dadala palang nya sa atin nung mga oras na nasa tyan palang tayo ay kanila na tayong iniingatan para lamang maipanganak nila tayo ng maayos at walang sakit. Tayo ay biniyayaan ng mabait at mapag alagang nanay ngunit ating ito’y winawalang hiya lamang.

    Mark Anthony R. Canabe

  28. Axl Dela Cruz November 9, 2016 at 11:09 am #

    Ayon sa artikulong ito,Ang magulang ang humubog,nag palakas,at nag alaga saatin noong tayo ay mahina. Sikapin nating maibalik man sakanila ang kanilang pag hihirap kahit sa pag paparamdam mo na mahal mo sila . Wag sana nating sayangin ang bawat oras na nandyan pa sila sa ating tabi, iparamdam at ipakita agad natin na sa bawat pahihirap nila para mabigyan tayo ng magandang buhay.Sana hindi humantong sa pang yayaring huli na ang lahat bago mo iparamdam na mahal mo sila. Alagaan rin natin ang ating mga magulang.

  29. Regina Bea Opiasa November 9, 2016 at 11:10 am #

    Sa aking nabasang sulatin,ako ay naantig sa mensaheng nais iparating nito sa mga mambabasa at sa isang anak na katulad ko. Na para sa ikabubuti natin ay lubos na nagsasakripisyo ang ating mga nanay simula pagkasilang natin hanggang sa ating paglaki. At sa kanilang mga oras at panahon ay nilalaan nila iyon para sa atin para lamang tayo ay alagaan. At sa mga simpleng regalo,pagbati tuwing kaarawan nila at tuwing mother’s day,mga halik at yakap ay sapat na sa kanila ngunit kung iisipin ay kulang pa ang mga ito upang matumbasan ang ginawa ng ating nanay sa ating mga buhay. Kaya marapat lamang na mahalin natin at ipadama sa kanila ito ng maaga dahil hindi natin alam na isang araw pagsisihan natin na hindi natin napadama ang lubos na pagpapasalamat sa kanila.

  30. Mark Anthony R. Canabe November 9, 2016 at 11:21 am #

    Nanay ang siyang dahilan lahat kung bakit tayo marunong mag-bilang,mag-basa at ang ating nanay din ang may pag mamahal at nay tiwala na hindi matutumbasan ng sino man. Dapat nating pahalagahan ang mga ginawa ng ating nanay para sa atin dahil dito lang natin maipapakita kung gaano sila kahalaga.

  31. Mark Anthony R. Canabe November 9, 2016 at 11:32 am #

    Ang ating nanay ay isa sa pinaka matatag na tao dahil nagawa nila tayong alagaan nung nasa sinapupunan pa lamang nila tayo, at nung lumabas na tayo sa kanilang sinapupunan ay nagawa parin nila tayong palakihin ng maayos. Kaya kung makikita nila tayong lumalaki ng maayos at matino ay matutuwa na sila dahil napatunayan nila sa sarili nila na isa syang magiting na magulang.

  32. Mark Anthony R. Canabe November 9, 2016 at 11:37 am #

    Ang ating nanay ay isa sa pinaka matatag na tao dahil nagawa nila tayong alagaan nung nasa sinapupunan pa lamang nila tayo, at nung lumabas na tayo sa kanilang sinapupunan ay nagawa parin nila tayong palakihin ng maayos. Kaya kung makikita nila tayong lumalaki ng maayos at matino ay matutuwa na sila dahil napatunayan nila sa sarili nila na isa syang magiting na magulang.

  33. Mara Donna Yago November 9, 2016 at 12:10 pm #

    Ang pagmamahal ng isang ina ay walang kapantay ,kumbaga sila ung mga taong unang makakaramdam kung ang kanilang mga anak ay may nararamdaman na di kaaya-aya. Ang isang ina ay isang napaka gandang biyaya ng diyos para sa ating mga kabataan ,dahil sila ung gagabay sa atin tungo sa tamang daan dahil sila ang unang nalulungkot pag tayong mga anak nila ay napunta sa maling daan .

    Maradonna Yago
    Stem -C

  34. Mara Donna Yago November 9, 2016 at 12:24 pm #

    Kung walang ina na kakalinga sa ating paglaki ay tiyak na mapupunta tayo sa maling daan, dahil ang ating ina ang syang nakakaramdam at nakaka-unawa sa ating nadarama . Ang ina ay isang napakagandang biyaya ng diyos para sa atin ,dahil sya ang kakalinga upang mapunta tayo sa tamang daan at di sa maling daan na ikakapahamak natin balang-araw. Ang ina ang unang matutuwa kung tayo ay lumaking mabuti at may takot sa dyos .

  35. Cj Macaraeg November 9, 2016 at 12:32 pm #

    Sa aking nabasa, Tumulo ang aking luha sapagkat naalala ko ang nanay ko na simula pagkabata siya ang kasama ko. Tama ang lahat ng binangit tungkol sa nanay. Siya ang pinakamagandang regalo ng diyos sa buhay ko. At habang siya ay nabubuhay, bibigyan ko siya ng kaligayahan sa buhay hanggang siya ay nabubuhay.
    -Cj Macaraeg Stem C

  36. Kenneth F. Estores November 9, 2016 at 12:53 pm #

    Ina yan yung minsan naging kaibigan mo, kakwentuhan at higit sa lahat yan ang tumanggap sayu ng buo. Kung wala sa tulong ng ating Ina ay wala tayu sa katayuan natin ngayun. Maganda yung may kasama kang Nanay dahil siya ang nagbibigay ng lakas ng loob mo kung kelan down na down ka na sa sarili mo.

  37. Dave adrian Dela piedra-vivo November 9, 2016 at 1:20 pm #

    Si Inay ang gabay patungo sa ating magandang buhay.Walang magulang na nais mapasama ang kanyang mga anak.Sa kaniyang pagsasakripisyo dala niya’y benipisyo,Benipisyo na nararapat kahit na kanino.Si nanay ang dahilan kung bakit ako nabubuhay.Siya ang dahilan kung bakit nandito ako.Marahil hindi niya alam kung ano ang mga ginagawa ko ngayon.Hindi niya alam na lubos akong nagpapasalamat sa mga sakripisyo niya.Bilang isang anak,nararapat natin silang pasalamatan.Hindi man natin maibalik sa kanila ng buo,pilitin natin huwag masayang ang bawat minuto na kasama natin sila sa mundong ito.Dahil darating tayo sa punto na pati sila ay maari iwan.Kaya habang kasama natin sila,suklian natin ang bawat sakripisyo nila sa pamamagitan ng pagpapasaya sa kanila.Sa bawat pagod isang ngiti ang kapalit.Isama natin sila sa pagtuklas ng tunay na kahulugan ng kasiyahan.Ibalik natin sa kanila ang regalong nararapat sa kanila.mahalin natin sila higit sa pagmamahal natin sa iba.Isama natin sila sa pagpunta natin sa rurok ng tagumpay at ipaparamdam natin sa kanila na napakasuwerte nila dahil mayroon silang anak na handang magmahal,mag alaga,magpasaya,at umagapay.Kaya Nay,Ma,Mama,Mommy,Nanay,Inay Salamat sayo! Ako’y saludo sayo.
    Dave Adrian Vivo (STEM-A)

  38. JOMEL CAMANIAN November 9, 2016 at 3:54 pm #

    Sinasabi na sila ang ilaw ng tahanan, subalit para sa akin ay higit pa dito ang ginagawa nila. Ang taong naghirap ng mahigit sa siyam na buwan, nagbigaybuhay, nangalaga at patuloy na sumusuporta sa atin at napakarami pang ibang gawain. Lahat ng mga iyon ay kanilang ginagawa ng lubos para sa ikabubuti natin. Ngayon taas noo at buong puso kong sinasabi kung gaano ko kamahal ang aking ina at nangangako na handa kong doblehin ng paulit-ulit ang kanilang ginawa para sa akin.
    Gr. 11 STEM B
    JOMEL CAMANIAN

  39. Wilma November 9, 2016 at 4:39 pm #

    Ina? Ang ilaw ng ating tahanan. Sila ang ating proteksyon nung tayo’y mga sanggol. Nagsisilbing gabay sa mga bagay na tayo ay nagsisimula pa lang. Nakakasama natin sa mga araw na tayo ay malungkot. Sa kalungkutan man o saya, Sila ay palaging nandyan at hinding hindi tayo pinapapabayaan. Kaya hangga’t buhay pa ang ating pinakamamahal na Nanay, mahalin ng higit katulad ng pagmamahal nila satin.
    -Wilma Mae M. Tolentino Stem (C)

  40. John Art Adora November 10, 2016 at 5:03 am #

    Ang aking ina ay isang mabait na ina di man kami nag uusap ramdam ko ang pagmamahal niya sa amin .
    Gaya na lamang ng paggising niya ng maaga upang ipag handa kami ng aming almusal.Kaya nagpapasalamat ako sa kanya ipinagmamalaki ko siya.

Leave a Reply

