Happy Teacher’s Day

4 Oct

Teacher I

To my elementary teachers, You taught me the basics of education.  I learned how to read with comprehension, listen carefully, write legibly, speak clearly and count correctly.

To my high school teachers, You explained me the academics. I learned the basic subjects and electives. I learned the how’s and why’s of certain phenomena.

To my college professors, You taught me how to apply certain things. I learned how to grow professionally.  I learned how to teach the youth.

To my graduate professors, You taught me to understand beyond unexpected things.  I learned how to become a professional and well-experienced teacher with distinctions throughout the decades.

Teacher III

To my parents, Guillermo and Teofila.  You were my very first teachers.  You taught me the true meaning of life. You guided me towards righteousness.  I learned good things from you. I treasured most the core values in life that you shared with me. In spite of everything, I learned how to succeed by myself without putting anybody down.

To my Aunt, Indo Simay, You were a great teacher too. You taught me how to understand life, to help others and love one another. I learned how to show concern with the elders, sick people and less fortunate citizens.

Master Teacher 

To God, You are my Master Teacher.  You are the greatest teacher I have ever known. I do worship and praise You most.  I give all the glory on You. I do appreciate all the things the You created and provided for me. I would like to thank You for giving me dedicated and committed classroom teachers as well as very loving. caring parents, relatives and friends.

Happy Teacher’s Day!

28 Responses to “Happy Teacher’s Day”

  1. John Christopher Bangug November 8, 2016 at 11:28 pm #

    Sa lahat ng teacher na nagsisikap na turuan ka at naghihirap gawin ang lahat para may matutunan ka lang ay dapat mo silang pasalamatan wag mo silang baliwalaan.Ipagmalaki mo ang iyong guro dahil ginagawa nila ang lahat para sayo.Pahalagahan mo ang bawat mga guro.Kaya mabuhay lahat ng mga guro na nagsisikap na magturo sa atin.

  2. philip john dhenzel s. canceran November 8, 2016 at 11:33 pm #

    Simula noong bata ako ang naging pangalawang magulang ko ay ang aking mga naging guro, at sila rin ang mga nag turo sa akin ng magandang asal at pagtulong sa kapwa at sa araw -araw kong ginagawang aktibidad sa paaralan. kaya sa aking mga naging guro at magiging guro palang happy teachers day po.

  3. Jennyvie Cabillanes November 8, 2016 at 11:47 pm #

    Noong araw na magsisimula akong mag-aral natatakot ako sa aking mga guro dahil sabi nila masungit sila kaya nung araw nayon gusto ko ng umuwi ng bahay pero pinilit parin ako ni mama na pumasok kase para saakin daw iyon dahil sobrang halaga raw ng pag-aaral at ang iyong mga guro ang makakatulong sayo para makatapos at maiangat ka sa iyong pangarap

  4. Lealyn Dacalcap November 9, 2016 at 12:49 am #

    Simula ng nag umpisa akong mag aral nagkaroon nako ng pangalawang magulang at ang aking teacher na syang nagsilbing pangalawa kong ina. Sya ang nagtututro sa aking kung ano ang tama at mali.Bilang teacher hindi nya kami pinapabayaan kung ano man ang mga problemang ginagawa namen. Sya ang nagtuturo kung ano ang dapat namen gawin at matutunan.Sya ang nagsisilbing pangalawang ina namen sa aming paaralan. Sya ang umaagapay samen kapag may kailangan kame. Sya ang guro na handang ibigay ang lahat para aming lahat. Kaya ngayong araw nila sila naman ang aming pasasayahin at magpapasalamat sa mga pagtityaga nila para sa amin

    Lealyn Dacalacp

  5. Leonard B. Adarme November 9, 2016 at 1:01 am #

    Sila ang naging pangalawang magulang natin sa paaralan.Sila ang nagturo sa ating magbilang, bumasa, magsulat, at magsalita sa harap ng maraming tao. Sila ang naging gabay natin sa elementaryo hanggang kolehiya. Sila ang nagpupuyat upang macompute ang lahat ng pinaghirapan nating mga pagsusulit. Sila ang ating mga guro, ang mga makabagong bayani. Salamat sa gabay at pagaaruga.

  6. iggy dizon November 9, 2016 at 1:08 am #

    Marami tayong pangarap sa buhay katulad na lamang ng , businessman , engineering, nurse at marami pang iba. Pero hindi natin makakamtan to kung walang mahuhusay na guro .Guro na pangalawa nating magulang sila ang gumagabay satin at tinutulungan tayong abutin ang ating mga pangarap sa tulong na kanilang kakayahan.Nagpapasalamat ako sa lahat ng guro dahil kung wala kayo wala kami ngayon kung anong narating namin kayo ang tunay na bayani huwaring bayani .Salamat sa pagpatuloy na pagsuporta niyo sa lahat ng estudyante at lahat ng nakapagtapos hindi lang tungkol sa pag-aaral ang tinulong niyo kundi kapag may problema at tinutulungan niyo kami ng mabubuti asal. Maraming salamat po

    iggy dizon Stem-C

  7. khert siena November 9, 2016 at 1:31 am #

    Para sakin dapat ngang pasalamatan ang mga guro nagbigay satin ng edukasyon dahil siguro sa kanila hinde tayo maging matino oh hinde tayo magiging magaling sa mga akademiko na pinagaaralan natin ngayon . Salamat sa mga paghihirap at pagtyatyaga nyu para lang matuto kami . Sa lahat ng naging guro natin dahil natin silang pasalamatan kahit hinde nila natin sila paborito o naiinis tayo dahil sa mga pinapagawa nila satin . Salamat sa mga paghihirap at pagtyatyaga nyu samin . HAPPY TEACHERS DAY

  8. khert siena November 9, 2016 at 1:39 am #

    Para sakin dapat natin silang pasalamatan kahit hinde nila tayo paborito o hinde natin sila paborito . Pasalamatan natin sila sa mga bagay na ginawa nila hinde dahil sa mga materyal na bagay na binibigay nila .Pasalamatan natin sila sa paghihirap at pagiintindi na ginawa nila kahit hinde nila tayo pinapansin lagi silang nagaalala sayo pag tuwing hinde ka nakakapasok o hinde ka napapansin sa klase . Pasalamatan natin sila sa mga ginawa nila hinde sa mga bagay na binigay nila o sa mga matataas na grades na binigay nila. Happy Teachers Day

  9. Lester Ryan Rejas November 9, 2016 at 1:41 am #

    Napakarami nating pangarap sa buhay,ngunit ang lahat ng ito ay mababalewala kung wala tayong takot kay God,dahil Sya ang dahilan kung bakit tayo may pangarap.

  10. moises November 9, 2016 at 2:49 am #

    Ang ating mga guro ay nagsilbing pangalawang ina para sa mga mag aaral, sila ang gumagabay sa atin sa paaralan upang tayo ay maging responsableng mag aaral nariyan sila para tayo ay tulungan sa mga problema na kinakaharap natin, kaya’t dapat nating pasalamatan ang ating mga dakilang guro at ipagdiwang ang Happy Teachers Day 🙂

    -Moises tragura STEM-C

  11. juhary osorio November 9, 2016 at 2:59 am #

    Ang ating mga Guro ay isang magiting na tagapagturo, sila ang ating pangalawang ina na magtuturo at marunungan sa mga paglalakbay na ating pagsisikapan na abutin.sila rin ang hakbang para saming mga studyente na makamit ang mga minimithing aming kayaman.kayaman na hindi natural kundi nakatanim s puso’t, isip naming mga mag aaral.Juharyosorio(STEM-C)

  12. rogelio andahao November 9, 2016 at 9:44 am #

    Ang teachers day ay pagdiriwang na kung saan pinapaalaala sa mga estudyante na paghihirap ng mga guro sa pagtututuro.Para sa akin tama lang nayron teachers day dahil para mapasalamatan ang mga guro sa mga effort nila para maturuan ang kanilang mga estudyante.Kahit ayaw ng mag-aral ng estudyante ay pinipilit ng mga guro ang estudyante para lang makatapos ng pag-aaral.Kaya ang teachers day ay araw ng mga estudyante para makapagpasalamat sa kanilang mga guro.
    Rogelio Andahao STEM c

  13. JESTER B BALLESTEROS November 9, 2016 at 12:14 pm #

    Ang teachers day ay araw kung saan inaalala ang hirap ng mga guro sa pag tuturo sa atin mga estudyante.sa isang araw na ito ay iparamdam natin sa ating mga guro na naaalala natin sila hindi dahil sa pangalan nila dahil sa kanilang mga na iturong mga salita at kaalaman sa atin kaya pahalagahan natin silang mga guro natin.

  14. Kenneth F. Estores November 9, 2016 at 1:01 pm #

    “Guro” yan yung tinatawag natin na pangalawang magulang , sila yung tinuruan tayu na mag-aral, disiplina, at naguro sa atin ng mabuting gawain. Guro, sila yung magandang kakwentuhan, kabonding at di ka hahayaang mapunta sa masamang bagay. Kaya ang araw ng mga guro ay isang handog natin para sa kanila upang maiparamdam nati ang aing pasasalamat sa pagturo nila sa atin. At sila ang dahilan kung bakit nakarating tayu sa katayuan nain ngayun.

  15. Kyle Aeron V. Mangalindan November 9, 2016 at 1:12 pm #

    Para sa akin mga guro ang tunay na bayani sa lipunan. Sila ang nagsisilbing taga-pagtaguyod ng hinaharap. Minsan masasabi kong may mga terror na guro pero hindi ibig sabihin nito ay dapat na tayong magrebelde dahil madalas kaya tayo maraming ginagawa ay inihahanda lamang tayo para sa mas mahirap na estado ng buhay. Lahat ng pagsisikap ay ginagawa ng ating mga guro para lang may matutunan tayo. Kaya para sa lahat ng mga guro, saludo ako sa inyong paghihirap at lahat ng pagsasakripisyo niyo para sa amin. SALAMAT PO!!

  16. Joshua David D. Chua November 9, 2016 at 1:42 pm #

    Kapag narinig ko ang salitang Guro dalawa ang aking nababanggit. Isa ang sila ang daan ng mga ngayong doctor, engineer, business man, dahil kung wala ang mga guro ay wala sila. Pangalawa ay sila ang maituturing na ating pangalawang ina sa paaralan dahil ito ay kasama natin sa limang araw. Nagpapasalamat ako na nagawa tong araw na ito upang maipahayag namin ang pasasalamat namin na taimtim sa mga guro na wlang sawa na tumutulong sa amin na maintndihan ang bawat paksa.

  17. Marvin Havana Jr. November 9, 2016 at 1:57 pm #

    “GURO” Sila ang nagsisilbing pangalawa nating magulang. Natuto tayo sa kanila kung anu-ano ang mga Bagay na dapat nating matutunan bilang tao o isang indibidwal. Nagpapasalamat ako sa aking mga guro sa matiyaga nilang pagtuturo sa aming mga estudyante na walang ibang ginawa kung di ang magpasaway. Sa tuwing kami ay inyong kinagagalitan, di kami nagtatanim ng sama ng loob sapagkat para rin ito sa aming sariling kapakanan. Kung walang guro, sa palagay ko maraming bata, ang lalaking walang alam. Nasabi ko ito dahil karamihan sa mga batang di nakapag-aaral ay lumalaking walang alam. lalo na kapag nawalan ng mga gurong handang umantabay at gumabay sa aming kabataan. Para sa akin, ma’s nanaisin kong matuto kahit na minsan ako ay kinagagalitan. Alam ko naman na ginagawa niyo ang bagay na ito para ako ay matuto sa aking mga pagkakamaling nagawa. Dapat nating igalang at pahalagahan ang ating mga guro dahil sila ang ikalawa o pangalawa nating magulang na gumagabay sating mga kabataan.

    -Marvin Havana

  18. Angelica Mendoza :) November 9, 2016 at 2:09 pm #

    Saludo ako sa mga guro na tumatayong pangalawang magulang sa aming mga mag-aaral. Sila na nanjaan upang gabayan tayo at turuan ng mga leksyon na ating magagamit sa panghinaharap o kay laking pasasalamat kapag ating pangarap ay nakamit na. Kaya’t sa lahat ng mga guro “Happy Teacher’s Day” po. Salamat sa lahat ng sakripisyong inyong ginagawa.

  19. Reyvien Talosig November 9, 2016 at 2:31 pm #

    Happy Teachers Day po sa lahat ng mga Guro. Ang ating mga Guro ay dapat lang nating pasalamatan dahil ang ating mga Guro ang nag sisilbing kasama natin tungo sa pagkamit ng ating mga pangarap, sila ang nag bibigay ng kaalaman sa atin, sila ang nagtatama ng ating mga kamalian, at sila ang nag tuturo sa tamang landas ng ating mga pangarap. salamat po ulit sa aming mga Guro

  20. Jerico Lustestica November 9, 2016 at 8:38 pm #

    Ang mga guro ay ang nagsisilbing pangalawang magulang natin sa paaralan, lagi silang nandyan para gabayan at turuan tayo ng mga tamang gawain. Lagi tayong magpasalamat sa mga gurong ating mga nakakasama sa bawat yugto ng ating pag aaral. At ipagmalaki natin ang mga teacher na tumulong at tutulong sa atin na maabot ang ating mga pangarap.

  21. Kyle Aeron V. Mangalindan November 9, 2016 at 10:31 pm #

    Para sa akin ang mga teacher ay ang tunay na bayani ng ating lipunan dahil kung wala sila hindi natin makakamit ang ating mga pangarap. Saludo ako sa mga gurong gagawin ang lahat ng kanilang sakripisyo, lahat ng effort at lahat ng pagmamalasakit sa kanilang edtudyante, dahil sa kanila nagsisimula ang pagusbong ng kaunlaran. Naiintindihan ko na ngayon kung bakit madalas tinatambakan kami ng gawain dahil inihahanda lamang kami para sa panibagong mundo na aming kahaharapin. kaya para sa lahat ng teachers maraming salamat po sa lahat maging sa pagmamahal.

  22. joswell gatan November 10, 2016 at 12:33 am #

    Ang guro nating nag susumikap para sa atin ay dapat silang Pasalamat dahil sa mga hirap at tsaka na turuan tayo. Sila din ang tumatayo nating pangalawang magulang. Kayat salamat sa mga guro na matiyaga mag turo para sa aming mga estudyante.

  23. Christian Santiago November 10, 2016 at 1:34 am #

    Ang isang guro ay napakahalaga. Pero sa akin may ibat ibang klase ang guro tulad nga ng sabi sa article. Pero ang pinakaguro ko talaga sa akin buhay ay ang aking mga magulang dahil tinuruan nila ako ng lahat. Kaya saludo ako sa mga guro o hindi guro na nangangral.

  24. ryuta November 10, 2016 at 1:46 am #

    may ibat ibang klase ng guro pero ang bawat guro ay mahalaga dahil kung wala sila ay wala tayong matutunan. kaya saludo ako sa aking mga guro dahil kaya nila tayong turuan. ang guro ay ang aking pangalawang magulang.

  25. John Art Adora November 10, 2016 at 5:19 am #

    Una sa lahat salamat sa mga aming magigiting na guro dahil kung hindi dahil sa kanila walang Doctor,Pulis,Sundalo na mag tatanggol sa bansa.
    Salamat sa kanila dahil kahit anong mangyari at anong gulo ay wala silang sawa sa pagtuturo sa amin ng magagandang asal.

  26. Aprilyn Legson Fidel November 10, 2016 at 12:25 pm #

    Nung bata palamang ako ay pangarap ko ng maging guro dahil sa nakikita ko sa aking mga guro. Pagdidisplina sa mga estudyante nya. Hanggang sa magkaroon na ako ng isip grabe pala talaga ang ginagawa ng guro may problema sila sa tahanan at iba pa ang sa paaaralan pero kaya nila itong itago na parang walang problema. kaya saludo ako at hinahangaan ko ang mga guro. Happy Teachers day sa mga guro ko na gumabay sa akin hanggang sa makarating ako sa level na ito.

  27. Trifena Saisei Banquillo November 13, 2016 at 4:58 am #

    Sa pag-aaral, hindi mo makakamit ang iyong kinatatayuan at hindi mo malalaman ang iyong mga natutunan kung hindi dahil sa mga gurong nagpupursigi upang ikaw ay turuan. Bilang estudyante na nasa ikalabing-isang baitang. Humigit kumulang limampung guro ang nagturo sa akin ng mga leksyon na aking dapat na matutunan. Ipinagpapasalamat ko ang mga oras na kanilang nilaan upang maibahagi sa isang kabataang tulad ko ang mga bagay na kanilang tinuro. Kaya karapat-dapat lamang na sila ay pasalamatan, hindi lang tuwing “Teacher’s Day” kung hindi araw-araw. At hindi lamang ang ating mga guro at magulang ang ating dapat na pasalamatan, kung hindi pati na rin ang Panginoon na siyang nagbigay sa atin ng karunungan.

  28. Trifena Saisei Banquillo November 13, 2016 at 5:04 am #

    Sa pag-aaral, hindi mo makakamit ang iyong kinatatayuan at hindi mo malalaman ang iyong mga natutunan kung hindi dahil sa mga gurong nagpupursigi upang ikaw ay turuan. Bilang estudyante na nasa ikalabing-isang baitang. Humigit kumulang limampung guro ang nagturo sa akin ng mga leksyon na aking dapat na matutunan. Ipinagpapasalamat ko ang mga oras na kanilang nilaan upang maibahagi sa isang kabataang tulad ko ang mga bagay na kanilang tinuro. Kaya karapat-dapat lamang na sila ay pasalamatan, hindi lang tuwing “Teacher’s Day” kung hindi araw-araw. At hindi lamang ang ating mga guro at magulang ang ating dapat na pasalamatan, kung hindi pati na rin ang Panginoon na siyang nagbigay sa atin ng karunungan.

    Trifena Saisei Banquillo – STEM A

Leave a Reply

