School Opening

2 May

School opening may bring a lot of preparations

Family preparation to enroll their children in school

Schoolchildren that love to play, study and do their lessons

Valuable lessons which they can explore, understand and explain things

Unique things that can answer questions; solve and resolve problems.

 

School opening may bring a lot of problems

Financial problem is common to all parents and guardians

Families and guardians who paid for the tuition fee and other school fees

School fees which serve as the operating expenses of the school to attain its goals

Goals and objectives of the school towards its vision and mission.

 

School opening may bring a lot of excitements

Excited children enjoy to wear their new shoes and school uniform

School uniform that matches up with new school bag and school items

School items that are available in the market, bookstore and shopping malls

Shopping malls that can provide everything for the needs of the school children.

 

12 Responses to “School Opening”

  1. philip john dhenzel s. canceran November 8, 2016 at 11:57 pm #

    Ang school opening ay napaka sarap sa pakiramdam dahil marami kang makikitang bagong kamag aral at bagong mga guro pero, pag unang pasok sa loob ng class room ay nakaka kaba dahin hindi mo alan kung mababait yung mga classmate mo, pero para saakin napaka saya ng school opening

  2. rogelio andahao November 9, 2016 at 9:49 am #

    Ang school opening ay nakakaexcite dahil bibili kayo ng mga gamit sa paaralan,mag eenroll kayo sa paaralan,magbibrigada sa school bago ang pasukan.Ngunit ang pinakamasaya sa lahat,magkakaroon ka ng mga bagong kaibigan,bagong kaklase,bagong mga guro na magtuturo.

  3. Kyle Aeron V. Mangalindan November 9, 2016 at 10:51 am #

    Naalala ko noong kinder ako, sa tuwing nagpapasukan lagi akong naiiyak dahil hindi ako sanay noon na makipagsalamuha sa ibang tao dahil bata pa ako noon. Pero matapos ng lahat nung medyo nagkaroon na ako ng isip ay gustong gusto ko ng pumapasok sa iskwelahan dahil gusto kong matuto ng maraming bagay at marami akong nakikilalang bagong kaibigan. Pero sa tuwing school opening naaalala ko nung bata ako na ayaw na ayaw kong pumasok at magpaiwan sa magulang ko at dahil dun naiiyak pa ako.

  4. Kyle Aeron V. Mangalindan November 9, 2016 at 10:53 am #

    Habang binabasa ko ang artikulong ito, gusto kong humingi ng tawad sa aking mga magulang dahil matapos kong basahin ito at napagtanto ko ang sakripisyo ng aking mga magulang subalit hindi ko ito nakikita. Nakakakonsensya ang lahat ng aking nagagawa dahil madalas hindi magandang asal ang naigaganti ko sa kanila pero patuloy parin nila akong sinusuportahan at walang humpay na minamahal. Nais kong magpasalamat sa lahat ng malasakit at ginagawa nilang paghihirap para sa akin.

  5. Sheila Talagtag November 9, 2016 at 11:38 am #

    Sa “School Opening” ay medyo nakarelate ako dahil tuwing sasapit na ang araw ng pasukan ay excited din ako dahil lahat din ng mga gamit ko ay bago. na sadyang ang sarap gumamit ng lahat ng gamit suot mo ay bago. Nakaka-excite din kasi bagong mga kaibigan nanman pero medyo may takot kasi bagong subject at bagong teacher na hindi mo alam kung masungit ba ito o ano. Pero higit sa lahat tuwing sasapit na ang buwang ng Hunyo ang naiisip ko lamang ay panibagong pakikipagsapalaran, pakikisalamuha at panibagong matututunan sa ating mga sarili.

  6. JESTER B BALLESTEROS November 9, 2016 at 1:22 pm #

    Ang “school opening” ay minsan ay kinakabahan ako dahil bago nanaman ang mga kakalase ko kaya nakikipag kaibigan agad ako sa katabe ko at sa iba pa pero lagi naman akong nag kakaroon ng dating kakalse kaya hindi ako na hihiya kase ay kilala ko narin yung iba kaya kapag nag papakilala sa harap ay tinatandaan ko ang mga pangalan nila para makilala ko agad sila.

  7. Iggy Dizon November 9, 2016 at 1:44 pm #

    Bukod sa Pasko at Bagong Taon, ang buwan ng Hunyo ang isa sa pinakamasayang buwan sa taon para sa aming magkakapatid. Masaya dahil ito ang mga panahon na nabibilhan kami ng bagong gamit na siya naman naming kinakikiligan at kinapapanabikan.Nakasanayan namin ang ganitong praktika sa tuwing pasukan. Sa pag-aayos at pag-iingat ng gamit namin unang natutunan ang pagpapahalaga sa mga bagay sa loob ng aming bahay. Kagaya ng pag-iingat namin sa bagong biling gamit sa loob ng bag, may ilan kaming gamit na kasingtanda na namin ang edad. At ngayong halos lahat kami ay nagsipagtapos na sa yugto ng pag-aayos ng gamit tuwing nagbubukas ng eskwela, kaysarap lang balikan ang nakaraan habang pinagmamasdan ang pamangkin na tuwang-tuwang inaayos ang mga bagong bili nyang gamit matapos awitan ang mga tiyahing minsa’y naging kagaya niya.

  8. Elmarc Jhonneil I. Aquino November 9, 2016 at 1:48 pm #

    “School Opening”, isa sa mga pinakanakaka-excite na pangyayari sa buhay ng isang mag-aaral ngunit ito rin ay simula ng mga pagsubok na kakaharapin ng isang estudyante bilang mag-aarl upang maging daan sa pag-abot ng kani-kanilang mga pangarap. Para sa mga kagaya kong mag-aaral, huwag sana naing kalimutang magpasalamat sa mga taong tumulong at sumuporta sa atin magkaroon lamang tayo ng pagkakataong makapag-aral.

  9. Mara Donna Yago November 9, 2016 at 2:30 pm #

    school opening ? masasabi ko ay nakakakaba dahil di mo kilala kung ano ang mga ugali ng mga makakasalamuha mo ,pero may konting kasiyahan dahil makakakilala ka ng mga bagong kaybigan na tapat at laging nandyan para sayo at susoportahan ka sa kahit na anong desisyong gusto mo basta ito ay tama .

  10. Mara Donna Yago November 9, 2016 at 3:08 pm #

    Noong unang araw palang ng pasukan kinakabahan na ako ng sobra dahil sa unang yugto ng aking pagiging senior high school. Noong unang araw kong pumasok hinanapko agad ang classrome ko at natagpuan ko ito agad. Engineering ang kinuha kong track dahil gusto kong maging isang civil engineering. Sa unang araw akala ko wala akong kilala pero ng dumating na ang lahat nakita ko ang dati kong kamag aral at sobra ang aking tuwa. Nung dumating na ang araw na magpapakilala kami isa isa sa harapan ay sobra ang kabado ako ng araw na iyon. pero ng may katagalan na ay mas nakilala ko ang bawat isa kong kamag aral . at sobrang tuwa ko non dahil kilala na namin ang bawat isa

    – Lealyn Dacalcap
    stem-c

  11. Leonard B. Adarme November 9, 2016 at 3:59 pm #

    Ang school opening ay nagtatakada na ang bawat paaralan ay handa ng tanggap ng mga estudyanteng gustong matuto.Masaya at nakakaba.Maraming bago at lahat ay handang matuto. Ngunit ang tunay na kailangan ay isa lang. Yun ang magang disiplinado at gawin kung anong dapat gawin sa paaralan, yun ay ang matuto

  12. JOMEL CAMANIAN November 9, 2016 at 4:51 pm #

    Ito yung pinaka simula ng buong taon ko kasi ito yung nagdidikta kung ano ang gagawin ko sa mga susunod na buwan. Kapanapanabik ang mga araw na ito sa buhay ko, siguro dahil sa mga kaibigan. Interasado akong makakilala ng madaming kaibigan hanggat kaya . At dito sa “school opening” nakikilala ko ang mga kaibigan na pamilya ko na kung ituring .
    Gr. 11 STEM B
    JOMEL CAMANIAN

Leave a Reply

