Mother and You

27 Mar

When was the last time your mother hugs you? When was the last time you see your mother smiling? When was the last time your mother asks or tells you something? Do you listen? Do you care or show concern? If your answer is yes, you are lucky enough.

God gave life to you. Your mother nourished that life for you. She carried you in her womb for several months. She could even smile after giving birth of a healthy baby. Sometimes, she never slept and felt anxious when you were crying if you had an illness.

As you grew older, your mother helped you to sit down, stand up and walk until you can do it by yourself. When you started to go to school, she taught you how to read, write and count things. She defended you and fought for your rights if somebody was doing wrong against you. She always provided things that you need. She advised and guided you all the time.  She felt very happy and proud whenever you achieved something or received an award. She felt sorry for you when you failed to achieve your dreams.

When you became a matured person and had your own family, your mother was always there and never left you. She took good care of your children. She helped you in doing household chores.  She felt very happy seeing her grandchildren playing, singing or dancing.  Sometimes, she threw out jokes with them.

The time passed by and your mother was getting older. Her body and mind were already deteriorating.  She often got sick. She could not sit down, stand up and walk by herself.  Your mother could no longer do the things that she used to do for you and your family when she was young.  She always felt the pains and sufferings due to her illness.

Did you feel sorry for her bad health condition? What immediate action that you did to prolong her life? Do you really love your mother? Do you really care? Do you let her go or not?

8 Responses to “Mother and You”

  1. philip john dhenzel s. canceran November 8, 2016 at 10:56 am #

    Ang naramdaman ko ay nalungkot dahil sa araw araw na ginawa ko sa aking ina ay lagi ko nalang pinapa sama yung loob nya at lagi ko nalang siyang sinasagot , ang nabasa kong artikulo ay maganda at makabagbag damdamin dahil sa nabasa kong iyon naway mabago nito ang aking ugali , at para maging proud ang ina ko saakin.
    philip john dhenzel s. canceran

  2. Jerico Lustestica November 9, 2016 at 12:35 am #

    Sa bawat araw na kasama natin ang atin ina dapat lagi nating iparamdam sa kanila na mahal natin sila at iparamdam din natin na nakapaimportante nila . Lagi nating isipin na kung hindi dahil sa kanila wala tayo ngayon dito .

  3. Mark Anthony R. Canabe November 9, 2016 at 12:04 pm #

    Kapag kasama natin ang ating magulang ay hindi natin napapansin na hindi na pala tayo nakakapag pakita sa kanila kahit konting concern, dahil ang madalas na nagagawa natin sa kanila ay pagiging bastos na anak kahit simpleng ngiti manlang ay hindi natin maipakita sa kanila.

  4. JESTER B BALLESTEROS November 9, 2016 at 1:27 pm #

    Kaylangan natin talagang pahalagahan ang mga magulang naten dahil isa sila sa buong mundong nag mamahal saaten kaya wag nating baliwalain ang ating mga magulang dahil sila ang nag hirap saaten nung mga bata palang tayo kaya araw araw ay iparamdam natin sa kanila na mahal natin sila.

  5. Angelica Mendoza :) November 9, 2016 at 2:28 pm #

    Noong mabasa ko ang artikulo na ito ay labis na kalungkutan ang aking nadarama. Naaalala ko kasi si mama na nasa ibang bansa sa mga panahong ito at nagtatrabaho para sa aming mga anak niya. Huli ko siyang nakasama ay noong nakaraang birthday ko lamang pagkalipas ng mahigit sa tatlong taon na hindi ko siya nakikita ay nahagkan ko din ang aking ina. Subalit alam ko na panandalian lamang ito kaya ngayon ay isa pa rin akong anak na naghihintay sa muling pagbabalik ng aking ina at sabik na masilayan at mayakap siya. Nangako ako sa aking sarili na kapag ako ay tumanda at kapag naman siya ay mahina na ay tutulong ako sakanya at gagabayan ko siya tulad ng ginagawa niya saking pagpapalaki noong bata pa ako at musmos pa lamang.

  6. JOMEL CAMANIAN November 9, 2016 at 4:57 pm #

    Alam ko na may pasan pasan na karamdaman ang aking mga magulang kahit na ganoon ay patuloy padin sila sa pagbabanat ng buto para sa amin, dahil dito kaya masugid akong nagaaral. Nauna ko nang ipinanangako na silay ipagagamot sa abot ng aking makakaya sa oras na ako ay makapagtapos.
    Gr. 11STEM B
    JOMEL CAMANIAN

  7. ryuta November 10, 2016 at 2:12 am #

    Ang naramdaman ko ay nalungkot dahil sa araw araw na ginawa ko sa aking ina aylagi ko nalang pinapa sama yung loob nya at lagi ko nalang siyang sinasagot , ang nabasa kong artikulo ay maganda at makabagbag damdamin dahil sa nabasa kong iyon naway mabago nito ang aking ugali , at para maging proud ang ina ko saakin.

  8. juhary osorio November 10, 2016 at 2:49 am #

    Ang pagmamahal ng magulang sa kanyang anak ay higit pa sa kanyang buhay.sa araw-araw nating kasama ang ating mga magulang, minsan masaya at hindi. dahil nga ang buhay ng isang tao ay punung-puno ng mga pagsubok,kung aka,y matalo,hind mo kayang sarapin ang kayang darapin ng iyong magulang, silang subok na sa lahat ng pagsubok .kaya hindi pwede nating sabihin na kaya mo o kaya ko kung ikay nakarating at nasubukan mo na juhary osorio(stem-c)

Leave a Reply

